Những trải nghiệm bổ ích của các bạn sinh viên EIU trong chuyến kiến tập tại Nhật Bản

Từ ngày  27/5/2024 đến ngày 02/6/2024, các bạn sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh đã có chuyến kiến tập bổ ích tại Tokyo, Nhật Bản. Chuyến đi lần này không chỉ giúp sinh viên cập nhật thêm nhiều kiến thức mới mà còn là cơ hội để các bạn khám phá về văn hoá, con người cũng như tham quan, tìm hiểu cách vận hành của một số trường đại học và doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Trong ngày đầu tiên đến xứ sở hoa anh đào, các bạn sinh viên đã được làm quen với cách sử dụng phương tiện công cộng chính của Nhật là tàu điện nhằm nắm bắt được giờ tàu chạy cũng như line tàu để đi đúng lịch trình kiến tập. Các bạn cũng rất ấn tượng với cách người Nhật phân loại rác thải sinh hoạt, quy trình check-in sớm tại khách sạn Nhật và nhanh chóng tiếp thu những ưu điểm trong quy trình này để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày cũng như cho việc học chuyên ngành Quản trị nhà hàng – khách sạn.

Các bạn sinh viên tại sân bay Haneda.

Các bạn sinh viên tham quan Nhà ga Tokyo.

Hành trình trải nghiệm chính thức bắt đầu trong những ngày tiếp theo khi các bạn được đến tham quan nhiều đơn vị, doanh nghiệp như: văn phòng của tập đoàn Tokyo Cooporation – công ty mẹ của Becamex Tokyu Bình Dương; Bảo tàng xe điện và buýt của tập đoàn Tokyu; Văn phòng của Công ty ARIS – công ty bảo toàn an ninh mạng, có chi nhánh ở HCM và phòng cyber security lab ở EIU; Công ty Ray Aegis Japan; Công ty Sankosha; Trường Asia University (AU), Trường Tokyo City University (TCU), Trường Tokyo University of Technology (TUT) – ba đối tác chiến lược quan trọng của EIU và DMG MORI Tokyo Global Headquarters (Trung tâm giải pháp toàn cầu).

Tại các địa điểm, sinh viên được tìm hiểu sâu về lịch sử hình hành, cách thức hoạt động và chiến lược kinh doanh, phát triển của từng đơn vị. Chẳng hạn, tại Tokyu Group các bạn được biết về những hạng mục mà tập đoàn này sẽ đầu tư vào Bình Dương, hiểu được những chính sách đầu tư và phát triển của Tokyo Group không chỉ kinh doanh vì lợi nhuận cá nhân mà còn đóng góp cho xã hội và góp phần thúc đẩy Tokyo đi lên theo mối quan hệ win-win. Đây cũng chính là cách mà họ triển khai ở TPM Bình Dương. 

Giao lưu và tìm hiểu về về sản phẩm kinh doanh của Ray Aegis Japan, tập đoàn con của ARIS.

Đến thăm Trường Asia University (AU) và  Trường Tokyo City University (TCU), các bạn sinh viên khám phá thư viện của cả hai trường với cách vận hành có nét tương đồng với thư viện EIU. Bên cạnh đó, các bạn cũng được giao lưu, kết bạn đồng thời nâng cao kỹ năng thuyết trình thông qua buổi giới thiệu về bản thân khi ghé thăm TCU v.v.. Đặc biệt tại Trường Tokyo University of Technology (TUT), các bạn sinh viên được khám phá  trung tâm Digital Twin Center,  trung tâm Digital Twin Center, Fablab về Robotcon để biết được những cách thức mà hacker lấy cắp thông tin từ trang giả tạo thông qua tấn công DdoS, tìm hiểu những sản phẩm để phục vụ và hỗ trợ các bệnh viện như giường nằm có thể di chuyển bằng cảm biến v.v..

Sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Trường Asia University.

Tìm hiểu quy trình mượn và trả sách tự động hoá của AU.

Các bạn sinh viên EIU và TCU trong buổi giao lưu.

Các bạn sinh viên EIU trong buổi chia sẻ về cách hacker tấn công website của giảng viên TUT.

Sinh viên EIU chụp hình lưu niệm với sinh viên Khoa Kỹ thuật TUT.

Còn trong chuyến tham quan DMG MORI, sinh viên được tiếp xúc với 30 máy công cụ DMG MORI mới nhất và được giới thiệu về các công nghệ gia công mới nhất hiện nay cùng các ứng dụng của của những công nghệ này đang được áp dụng ở một số quốc gia trong đó có Nhật Bản. Tại Công ty Sankosha sinh viên được tham quan nhà máy, quan sát thực tế hoạt động sản xuất, tìm hiểu về các máy móc, nguyên liệu đầu vào, cách thức vận hành, quy trình sản xuất của hệ thống máy giặt giũ, sấy khô, gấp xếp và đóng gói quần áo. Từ thực tiễn của công ty, sinh viên có thể nhận thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa sản xuất và kinh doanh – mối quan hệ liên quan đến sự sống còn của một doanh nghiệp.

Tham quan DMG Mori Showroom – Trung tâm giải pháp toàn cầu.

Sinh viên được nghe giới thiệu về các công nghệ gia công mới nhất của DMG Mori.

Sinh viên EIU tham quan nhà máy Sankosha.

Kiến tập, thực tập là những hoạt động mà EIU đặc biệt chú trọng tổ chức cho sinh viên nhằm mang đến cho các bạn cơ hội trải nghiệm, khám phá những chân trời mới ngoài việc học trên giảng đường. Không chỉ đi đến các doanh nghiệp, đơn vị uy tín trong nước, EIU còn tạo điều kiện để sinh viên kiến tập, thực tập tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Trong năm 2024, nhiều chuyến kiến tập đến Singapore, Thái Lan đã được triển khai, hứa hẹn sẽ mang đến cho sinh viên khoảng thời gian học tập, vui chơi ý nghĩa, giúp các bạn tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm phục vụ cho việc học và làm việc trong tương lai.