Tổ chức thành công workshop “How Artificial Intelligence (AI) Impacts Sustainability Reporting”

Chiều ngày 13/8/2024, Khoa Quản trị Kinh doanh EIU đã tổ chức workshop “How Artificial Intelligence (AI) Impacts Sustainability Reporting” với diễn giả chính là Giáo sư Tâm Nguyễn (PhD, FCCA, CPA Australia, PGCHE, FHEA) đến từ Trường Đại học Nottingham Trent (Anh).

Workshop thu hút nhiều giảng viên và sinh viên đang quan tâm đến các vấn đề phát triển bền vững và vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong thành lập và phân tích báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tại chương trình, Giáo sư Tâm Nguyễn đã chia sẻ tầm quan trọng của AI trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp theo dõi, đánh giá thực hiện báo cáo bền vững. Trong đó đề cập đến ứng dụng của máy học và tự động hoá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thu thập, phân tích số liệu và dự đoán xu hướng thay đổi sử dụng năng lượng, tài nguyên thiên nhiên và phát thải khí nhà kính. Ông nhấn mạnh AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình thu thập và phân tích dữ liệu mà còn đánh giá và dự đoán các xu hướng liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị (ESG), từ đó hỗ trợ tổ chức đưa ra những quyết định chiến lược hiệu quả hơn.

Giáo sư Tâm Nguyễn – Trường Đại học Nottingham Trent (Anh) chia sẻ tại chương trình

Suốt chương trình, nhiều giảng viên và sinh viên đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến và đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh những thách thức và cơ hội khi ứng dụng AI vào thực tiễn. Trong đó, vấn đề mối liên hệ giữa các tiêu chí ESG và hiệu quả tài chính của doanh nghiệp cũng rất được quan tâm. Giáo sư Tâm Nguyễn cho biết đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa việc ứng dụng quản trị theo các tiêu chí ESG và hiệu quả tài chính doanh nghiệp. Ông cũng giới thiệu thêm nhiều bộ chỉ số và khung đánh giá như GRI, SASB, TCFD… có thể giúp các doanh nghiệp theo dõi và đo lường các tiêu chí ESG cụ thể hơn từ đó cải thiện hiệu suất tổng thể và tiến đến đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Việc ứng dụng AI đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thực hiện báo cáo phát triển bền vững cũng là một vấn đề được nêu ra khi thảo luận. Trả lời câu hỏi này, Giáo sư Tâm Nguyễn cũng bày tỏ sự lo ngại về khả năng tiếp cận và triển khai AI tại các doanh nghiệp có nguồn lực tài chính và kỹ thuật hạn chế, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách tiếp cận với thị trường tiêu dùng ngoài nước.

Hội thảo đã mở ra nhiều góc nhìn mới và tạo tiền đề cho những hợp tác trong tương lai, đặc biệt là các nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc ứng dụng AI trong phát triển bền vững của Nhà trường trong bối cảnh xã hội đang ngày càng chú trọng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Giáo sư Tâm Nguyễn cùng Lãnh đạo Nhà trường, giảng viên và sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh chụp hình lưu niệm sau khi kết thúc chương trình

Một số hình ảnh trong chương trình: