Hành trình đi đến học bổng Amcham của nữ sinh EIU

Là cô bạn nhỏ nhắn nhắn với sự tự tin và nỗ lực không ngừng – Võ Phạm Mai Uyên – sinh viên ngành Điều khiển và tự động hóa, Khoa kỹ thuật EIU đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh để giành được Học bổng Amcham – Học bổng của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam. 

Vì sao em lại chọn học kỹ thuật – một ngành học không được nhiều bạn nữ ưu tiên lựa chọn?

Từ nhỏ, em đã thích được tìm tòi, khám phá những đồ vật xung quanh mình xem chúng có cấu tạo như thế nào, vì sao chúng hoạt động được. Ba mẹ em thấy vậy cũng tạo điều kiện để em “phá”. Từ đó, niềm yêu thích kỹ thuật trong em lớn dần. Cho đến năm em học lớp 12, EIU có tạo cơ hội cho em đến tham quan và tìm hiểu về các ngành học. Khi đến Trường, em rất thích thú và say mê với các thiết bị, máy móc và hệ thống phòng thực hành. Em cảm giác như mình đã đến đúng nơi cần đến rồi. Vậy là sau khi về em đã quyết định đăng ký xét tuyển vào ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại EIU luôn. (cười)

Em biết đến học bổng Amcham như thế nào?

May mắn khi EIU luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên tham gia các cuộc thi, chương trình học bổng v.v.. Em biết đến Amcham là nhờ các thầy, cô ở Phòng CTSV khi có thông tin của chương trình là gửi đến ngay cho sinh viên chúng em. Sau khi tìm hiểu, em muốn thử thách bản thân mình, biết đâu may mắn mình sẽ nhận được học bổng, vậy là em quyết định đăng ký tham gia. 

Những kiến thức em đã học ở EIU giúp em như thế nào trong quá trình tham gia Học bổng Amcham?

Ban đầu khi tham gia, em cũng rất lo lắng vì sợ mình không đủ kiến thức. Nhưng khi trải qua các vòng thi, em lại nhận ra có những kiến thức em đã được học ở Trường rồi. Những trải nghiệm từ các chuyến kiến tập, thực tập, những đồ án em được làm cũng các thầy cô và doanh nghiệp đã giúp em tự tin trao đổi với giám khảo hơn. Khi học ở EIU, sinh viên chúng em được thực hành và tiếp xúc với doanh nghiệp rất sớm, nên ở vòng phỏng vấn, em đã trả lời ban giám khảo bằng chính những trải nghiệm của mình. Có lẽ vì vậy mà phần thi của em cũng được đánh giá cao.

Ngoài kiến thức, kinh nghiệm, theo em điều gì là cần thiết để có thể đạt được học bổng Amcham?

Với em, tiếng Anh chính là điểm mấu chốt để thí sinh đạt được học bổng Amcham. Bởi từ vòng xét hồ sơ đến vòng phỏng vấn, tất cả đều sử dụng tiếng Anh.Trong các vòng thi, nhờ có vốn tiếng Anh được học ở Trường, em có thể tự tin truyền đạt những suy nghĩ, ý tưởng của mình đến giám khảo. Em nghĩ đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp em đạt được Học bổng Amcham

Hiện tại em có đang làm đồ án nào ở Trường không?

Để tốt nghiệp sinh viên khoa Kỹ thuật EIU cần phải làm nhiều đồ án ạ. Hiện tại, em đang thực hiện luận văn tốt nghiệp với đề tài: phát hiện người té ngã. Đề tài này em và bạn ứng dụng công nghệ Yolo để có thể nhận diện được trường hợp người té, ngã, và chương trình được tụi em nhúng trên máy tính nhúng Rasperry Pi 4. Trong quá trình làm đồ án, em được thầy, cô hướng dẫn và chia sẻ rất nhiều kiến thức hay. Hy vọng đồ án này có thể giúp ích được cho cộng đồng.

Em có lời khuyên nào dành cho các bạn sinh viên để có thể nhận được học bổng Amcham không?

Em muốn nhắn đến các bạn là hãy trao dồi tiếng Anh thật tốt, và đừng bỏ qua bất kỳ hoạt động kiến tập, thực tập nào của Trường. Đó chính là nền tảng để các bạn đạt được học bổng. Ngoài ra, các bạn cũng đừng ngại thất bại và đừng bỏ cuộc, cố gắng phát huy điểm mạnh và cải thiện những điều chưa tốt, thường xuyên tham khảo ý kiến của thầy, cô nữa ạ. Chúc các bạn thành công.

Một số hình ảnh tại chương trình