Đưa giảng dạy hồi sức cấp cứu tiến vào kỷ nguyên công nghệ

AI và giáo dục mô phỏng giúp người học cấp cứu phản xạ như bản năng – ngay cả khi chưa bước vào phòng bệnh thật. 

Trong cấp cứu, mỗi giây đều quý giá. Đó là lý do ThS Lê Hồng Liêm – Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) cùng các cộng sự là ThS Hà Thị Kim Phụng và ThS Phan Thị Thùy Nguyên đang thực hiện dự án phát triển Trung tâm Huấn luyện Hồi sức Cấp cứu, ứng dụng công nghệ mô phỏng và trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao chất lượng đào tạo sơ cấp cứu và hồi sức tim phổi (CPR) cho sinh viên và cộng đồng.

“AI không thay thế người thầy. AI giúp người học biết mình đang sai ở đâu, và học tốt hơn từ chính trải nghiệm thực hành,” ThS. Lê Hồng Liêm, trưởng nhóm dự án, chia sẻ.

Sáng kiến này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng CPR, mà còn mở ra hướng tiếp cận mới cho cộng đồng – nơi bất kỳ ai cũng có thể học cách cứu người bằng những công cụ đơn giản nhưng hiệu quả.

Từ ý tưởng đến thực hành – Giáo dục mô phỏng không còn là tương lai xa

Trong bối cảnh đào tạo sơ cấp cứu hiện nay tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, người học thường thiếu cơ hội thực hành đúng kỹ thuật hoặc không được phản hồi kịp thời từ giảng viên do số lượng lớp đông, Trung tâm huấn luyện hồi sức cấp cứu – đang được xây dựng tại EIU được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi điều đó.

Dự án do ThS. Lê Hồng Liêm cùng các cộng sự ThS. Hà Thị Kim Phụng và ThS. Phan Thị Thùy Nguyên khởi xướng, với định hướng sử dụng công nghệ mô phỏng kết hợp AI để cải thiện đáng kể hiệu quả học tập các kỹ năng cứu sinh quan trọng như ép tim, thổi ngạt, hồi sức tim phổi (CPR). Hệ thống AI được tích hợp vào các mô hình manikin (bệnh nhân giả lập), giúp ghi nhận lực ép, độ sâu, nhịp độ và vị trí đặt tay – từ đó cung cấp phản hồi tức thời cho người học. Các mô hình này cũng đang được thiết kế để tự chế tạo với chi phí thấp, phù hợp với các cơ sở đào tạo trong nước.

Không chỉ dành cho sinh viên khối ngành sức khỏe – Ai cũng có thể học cách cứu người

Trung tâm không chỉ phục vụ sinh viên ngành điều dưỡng, mà còn hướng đến cộng đồng với mô hình đào tạo mở rộng: giáo viên, nhân viên công sở, người dân địa phương đều có thể tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn.

Hầu hết người dân đều chưa từng được tập huấn sơ cấp cứu. Điều đó có thể thay đổi nếu họ có một trung tâm thân thiện, dễ tiếp cận và được hỗ trợ công nghệ hiện đại,” ThS. Hà Thị Kim Phụng chia sẻ.

Các chương trình đào tạo được cá nhân hóa thông qua hệ thống phản hồi tự động từ AI, kết hợp mô hình “Train-the-Trainer” – huấn luyện người dạy – nhằm lan tỏa kiến thức CPR một cách bền vững trong cộng đồng.

Theo nhóm nghiên cứu, giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ tập trung vào việc sử dụng AI để phân tích dữ liệu thực hành CPR, từ đó cải tiến chương trình giảng dạy và cá nhân hóa phản hồi cho từng người học. Đặc biệt, đội ngũ đang phát triển các manikin cảm biến có thể sản xuất tại chỗ – giảm chi phí, tăng khả năng phổ cập đào tạo CPR tại nhiều địa phương.

“Công nghệ là bàn tay nối dài của giáo dục. Nhưng chính con người mới là người quyết định sự sống còn trong cấp cứu,” ThS. Phan Thị Thùy Nguyên nhấn mạnh.

Dự án không chỉ dừng lại ở nâng cao năng lực kỹ thuật, mà còn hướng đến thay đổi nhận thức xã hội: sơ cấp cứu không còn là kỹ năng “dành riêng cho người học y”, mà là một phần của giáo dục cộng đồng – giúp tăng tỷ lệ sống sót trong những tình huống nguy cấp.

Hồi sức cấp cứu

ThS Lê Hồng Liêm hướng dẫn cách sơ cấp cứu