EIU tổ chức Lễ khai mạc Chương trình trải nghiệm cộng đồng – Learning Express Programme (LeX)

Sáng ngày 02/4/2024, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) phối hợp cùng Trường Singapore Polytechnic (SP) tổ chức lễ khai mạc Chương trình trải nghiệm cộng đồng – Learning Express Programme (LeX), với mục tiêu tạo nên môi trường học tập, trải nghiệm thực tế, cùng nhau tạo ra các ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và gặp gỡ, giao lưu, kết nối sinh viên giữa hai đơn vị. 

Tham dự chương trình khai mạc có các giảng viên kiêm điều phối viên dự án LeX đến từ SP: TS. Zhi Qiang CAI, Thầy Ong Chai Lin, Cô Jolene Ong, Thầy Tan Kah Keng cùng 29 bạn sinh viên với đa dạng các ngành học tham gia dự án. Đón tiếp Đoàn, có Thầy Kiều Mạnh Kha – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế cùng các giảng viên từ Khoa Quản trị Kinh doanh, Khoa Kỹ thuật, Khoa Công nghệ thông tin cùng với các điều phối viên và 30 bạn sinh viên EIU.

Các bạn sinh viên SP và EIU tham gia dự án LeX chụp ảnh kỷ niệm cùng nhau

Phát biểu tại chương trình, Thầy Ong Chai Lin – đại diện SP bày tỏ niềm vui khi có cơ hội được quay trở lại Việt Nam và hợp tác với EIU trong dự án cộng đồng lần này. Bên cạnh đó, Thầy cũng nhấn mạnh rằng Tư duy thiết kế (Design thinking) sẽ là phương pháp đồng hành cùng các bạn trong suốt chuyến hành trình. Đồng thời, Thầy hy vọng rằng các bạn sinh viên sẽ đoàn kết để cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung và dự án sẽ mang lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng Việt Nam. 

Trước khi chính thức bước vào chuyến hành trình trải nghiệm, các bạn sinh viên SP đã được lắng nghe phần giới thiệu tổng quan về Việt Nam, môi trường sống tại Thành phố mới Bình Dương và những địa điểm du lịch, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bình Dương. Nhân dịp này, các bạn sinh viên cũng đã có cơ hội tham quan môi trường học tập và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại EIU, bao gồm Thư viện, Trung tâm an ninh mạng, Fablab, Trung tâm giải pháp bền vững, Trung tâm đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0,v.v..

Sinh viên SP tham quan môi trường học tập tại EIU

Chiều cùng ngày, các bạn sinh viên SP và EIU đã có buổi làm việc nhóm đầu tiên theo phương pháp Design Thinking dưới sự hướng dẫn của các điều phối viên SP và lắng nghe phần phân tích dữ liệu trong quá trình nghiên cứu về dự án của các bạn sinh viên SP. Đồng thời, diễn giả khách mời Anh Võ Anh Khoa – Phó Giám đốc Phòng Tổ chức Hành chính Becamex IDC, Giám đốc phụ trách vận hành Block71 Sài Gòn cũng đã có buổi chia sẻ với các bạn sinh viên về sự phát triển và chuyển đổi hóa của tình Bình Dương cũng như hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Becamex. 

Dự án LeX được diễn ra từ 01/4 đến ngày 12/4/2024. Sau chương trình khai mạc, các bạn sinh viên sẽ được chia làm ba nhóm để tham gia vào dự án cộng đồng tại Bình Dương và Bình Phước, mỗi nhóm sẽ gồm 10 sinh viên EIU và 9-10 sinh viên SP. Cụ thể, các bạn sẽ có hành trình tìm hiểu thực tế và ứng dụng phương pháp tư duy thiết kế để xây dựng và đưa ra các ý tưởng, mô hình, giải pháp cho vườn bưởi sạch tại thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước; việc xử lý rác thải tại khu nhà ở xã hội Becamex Định Hòa và đề xuất các giải pháp để tăng mức sử dụng xe buýt cho các bạn nhỏ từ 6 đến 10 tuổi. 

Diễn giả khách mời – Anh Võ Anh Khoa chia sẻ tại chương trình

Dự án cộng đồng LeX sẽ là trải nghiệm thú vị của tất cả các bạn sinh viên hai Trường khi được cùng hợp tác và làm việc với nhau trong môi trường học tập năng động, sáng tạo. Thông qua các vấn đề thực tiễn, các bạn sẽ nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và nhận thức về các hoạt động có đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời, EIU luôn muốn tạo điều kiện để sinh viên Nhà trường có thể tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau thông qua việc kết nối với sinh viên quốc tế. Hy vọng, sau khi kết thúc dự án, các bạn sinh viên SP và sinh viên EIU sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức thú vị và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tình bạn giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế. Ngoài ra, đây cũng là dịp để EIU phát triển các mối quan hệ hợp tác với SP nói riêng và các trường đại học tại Singapore nói chung. 

Chương trình trải nghiệm cộng đồng – Learning Express Programme (LeX) của Singapore Polytechnic (SP) là chương trình đa quốc gia, sử dụng phương pháp tư duy thiết kế (Design thinking) nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn và nâng cao chất lượng cuộc sống của địa phương, cộng đồng. Tham gia LeX, các bạn sinh viên của hai quốc gia sẽ bắt đầu hành trình 12 ngày để khám phá thực tế và chính bản thân mình, từ đó nâng cao kiến thức, kỹ năng và giao lưu, kết nối với bạn bè quốc tế. 

Một số hình ảnh khác tại chương trình